Monday, December 12, 2016

Doanh nghiệp chế xuất có thể bán sản phẩm do mình sản xuất ra vào thị trường nội địa

Câu hỏi: 18122:
Công ty Kefico Việt Nam là doanh nghiệp chế xuất, tìm được khách hàng tiềm năng ở Việt nam, dự tính sẽ bán sản phẩm của mình cho doanh nghiệp Việt nam (doanh nghiệp đó không phải doanh nghiệp chế xuât). Nếu phải xuất sản phẩm cho doanh nghiệp nước ngoài hoặc hoặc doanh nghiệp nước ngoài gửi vào kho ngoại quan, rồi doanh nghiệp đó bán lại cho doanh nghiệp nội địa theo quan hệ xuất khẩu nhập khẩu. Như thế sẽ phát sinh nhiều chi phí vận chuyển, lợi nhuận, chi phí quản lý của đối tác nước ngoài và làm tăng giá thành phẩm của bên doanh nghiệp nội địa. Ở các câu trả lời trước có đề cập đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng để tiêu thụ nội địa như sau: "trước khi chuyển tiêu thụ sản phẩm trong nội địa thì công ty phải làm thủ tục hải quan khai báo thay đổi mục đích sử dụng, chuyển tiêu thụ nội địa và nộp đủ các loại thuế trên phần nguyên phụ liệu nhập khẩu đã sử dụng theo quy định tại Điều 21 Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015 của Bộ Tài chính"
Theo khoản 5, điều 21, Nghị định 29/2008/NĐ-CP: Quan hệ trao đổi hàng hóa giữa các khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất với các khu vực khác trên lãnh thổ Việt Nam, trừ khu phi thuế quan, là quan hệ xuất, nhập khẩu. Vậy nếu đã xem quan mua hệ giữa doanh nghiệp chế xuất và doanh nghiệp nội địa là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu thì khi doanh nghiệp chế xuất bán sản phẩm do mình sản xuất ra cho doanh nghiệp nội địa có thể thực hiện như sau được không:
1. doanh nghiệp chế xuất mở tờ khai xuất khẩu bình thường, thực hiện thủ tục hải quan giống như xuất khẩu ra nước ngoài, không phát sinh nghĩa vụ về thuế, và thực hiện báo cáo quyết toán như xuất sản phẩm ra nước ngoài.
2. phía doanh nghiệp nội địa mua hàng hóa của doanh nhiệp chế xuất thì mở tờ khai nhập khẩu và nộp thuế Nhập khẩu nếu có, thuế VAT  như nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài. Nếu thực hiện được như trên, thì doanh nghiệp nội địa vẫn thực hiện chính sách thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và đồng thời sẽ giúp giá cả, chi phí thấp hơn cho doanh nghiệp nội địa
Ngày gửi: 29/11/2016 - Trả lời: 07/12/2016
Tên doanh nghiệp: Công ty TNHH Kefico Việt Nam
Địa chỉ: Lô XN1, KCN Đại An, TP Hải Dương, Tỉnh Hải Dương - Email : thephong.cao@Kefico.vn
Vướng mắc nêu trên, Cục Hải quan Đồng Nai có ý kiến trao đổi như sau:
1./ Về chính sách quản lý đối với doanh nghiệp chế xuất:
Việc tiêu thụ sản phẩm do công ty sản xuất đối với doanh nghiệp chế xuất, đề nghị công ty căn cứ Giấy phép đầu tư được cấp và quy định tại Nghị định 114/2015/NĐ-CP ngày 09/11/2015 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung điều 21 Nghị định số 29/2008/NĐ-CP ngày 14/3/2008 của Chính phủ quy định về khu công nghiệp, khu chế xuất và khu kinh tế để thực hiện:
Điều 1. sửa đổi, bổ sung điều 21 Nghị định 29/2008/NĐCP ngày 14/03/2008 của Chính phủ đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 164/2013/NĐCP ngày 12/11/2008 của Chính phủ ngày 12/11/2013:...:
...5....Doanh nghiệp chế xuất được bán vào thị trường nội địa tài sản thanh lý của doanh nghiệp và các hàng hóa theo quy định của pháp luật về đầu tư và thương mại. ...”
2./ Về chính sách thuế:
- Căn cứ Nghị định 134/2016/NĐ-CP  ngày 01/09/2016 của Chình phủ quy định:
“Điều 2. Đối tượng chịu thuế
...2. Hàng hóa xuất khẩu từ thị trường trong nước vào doanh nghiệp chế xuất, khu chế xuất, kho bảo thuế, kho ngoại quan và các khu phi thuế quan khác phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 4 Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; hàng hóa nhập khẩu từ doanh nghiệp chế xuất, khu chế xuất, kho bảo thuế, kho ngoại quan và các khu phi thuế quan khác phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 4 Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu vào thị trường trong nước”.
Theo quy định trên, hàng hóa nhập khẩu từ DNCX vào thị trường trong nước thuộc đối tượng chịu thuế nhập khẩu. Khi doanh nghiệp chế xuất bán sản phẩm vào nội địa phải làn thủ tục hải quan theo hình thức xuất nhập khẩu tại chõ và doanh nghiệp nhập phải thực hiện nghĩa vụ thuế.

Đề nghị công ty tham khảo các nội dung quy định trên về thuế nhà thầu để thực hiện. Trường hợp phát sinh vướng mắc, đề nghị công ty liên hệ trực tiếp Cơ quan thuế nội địa để được hướng dẫn cụ thể.
Để tham khảo thêm công ty có thể truy cập vào website của Cục Hải quan Đồng Nai theo địa chỉ: www.dncustoms.gov.vn

No comments:

Post a Comment

Thanks for comments on this blog, we will answer you as soon as possible