Friday, November 25, 2016

ý kiến trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp về thông tư 38-2015-BTC - Phần 1

TỔNG HỢP Ý KIẾN TRẢ LỜI CÁC KIẾN NGHỊ


CỦA DOANH NGHIỆP THEO LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG

1. Các vấn đề thuộc lĩnh vực GSQL (98 câu hỏi)

1.1. Về thủ tục hải quan:

a) Thủ tục hải quan:


Câu hỏi 1:

Các quy định
pháp luật liên quan đến thủ tục HQ thường xuyên thay đổi. Có rất nhiều quy định về chính sách, thủ tục HQ, DN không thể cập nhật kịp thời trong khi thường phải tự tìm hiểu. Sự kết nối thông tin giữa Doanh nghiệp và HQ còn hạn chế nên DN khó nắm bắt và khó thực hiện đúng.

-
Việc thay đổi về chính sách thủ tục HQ cũng như các nội dung trên tờ khai HQ chủ yếu là do DN tự tìm hiểu và cập nhật nên chưa được kịp thời và còn nhiều sai sót trong việc chuẩn bị hồ sơ khai báo. Đề nghị TCHQ tổ chức nhiều cuộc tập huấn cho DN.


Trả lời:

Luật Hải quan
năm 2014 ra đời đi kèm theo là Nghị định số 08/2015/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn, thay thế cho các văn bản quy phạm pháp luật trước đây. Sau khi ban hành, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải qu an) đã tổ chức các buổi Hội thảo giới thiệu Luật Hải quan và các văn bản hướng dẫn đến cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường công tác phổ biến, tổ chức các hội thảo tham vấn,
đối thoại trực tiếp doanh nghiệp trên địa bàn để phổ biến pháp luật về xuất khẩu, nhập khẩu đến cộng đồng doanh nghiệp và để ghi nhận, giải đáp cũng như phổ biến những quy định, thủ tục, chính sách mới liên quan đến lĩnh vực hải quan.


 


Câu hỏi 2:
Khi mở TKHQ cho hàng xuất, DN phải khai kèm số container, như vậy sẽ làm chậm tiến độ DN
đóng hàng, dễ bị rớt container lại, gây thiệt hại cho DN.


Trả lời:
Tổng cục Hải quan ghi nhận để hoàn chỉnh Hệ thống trong thời gian tới.



Câu hỏi 3:
Cùng một bộ hồ sơ nhập khẩu nhựa đường cho một tàu chở nhựa đường, có thể mở tờ khai và nộp thuế một nơi sau đó bơm hàng tại các địa điểm lưu kho khác nhau của DN không để đỡ phải làm thủ tục thông qua nhiều lần tại từng địa điểm. HQ địa phương đã trả lời nhưng không nhất quán, nơi đồng ý nơi không đồng ý (có thể vì lý do thu ngân sách địa phương).


Trả lời:
Theo quy định tại khoản 1 Điều 19 Thông tư số 38/2015/TT-BTC, doanh nghiệp được lựa chọn các địa điểm sau để đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu: Chi cục Hải quan cửa khẩu nơi quản lý địa điểm lưu giữ hàng hóa, cảng đích ghi trên vận tải đơn, hợp đồng vận chuyển, hoặc Chi cục Hải quan ngoài cửa khẩu nơi doanh nghiệp có trụ sở hoặc nơi hàng hóa được chuyển đến.Do vậy, đề nghị doanh nghiệp phản ánh nội dung cụ thể, gửi đầy đủ hồ sơ để Tổng cục Hải quan hướng dẫn thực hiện.


 


Câu hỏi 4:
Các quy định
và cách làm của từng Chi cục HQ chưa thật sự thống nhất, cùng một Thông tư nhưng mỗi Chi Cục HQ áp dụng không đồng bộ. Ví dụ, Thông tư 38-TT-BTC (25/3/2015) ban hành đã có hiệu lực từ 1/4/2015 nhưng khi áp dụng tại mỗi Chi cục lại khác nhau. Trong thủ tục hồ sơ có sự không đồng đều giữa các cán bộ HQ. Ví dụ: Lúc cán bộ A, hồ sơ phải làm như thế này, còn mai gặp cán bộ B thì hồ sơ lại làm kiểu khác dẫn đến rất bất lợi cho phía DN.


Trả lời:
Phản ánh của doanh nghiệp không rõ ràng nên Cục GSQL không có đủ cơ sở hướng dẫn. Ngày 05/10/2015, Tổng cục Hải quan đã có công văn số 9061/TCHQ-GSQL chấn chỉnh việc thực hiện thủ tục hải quan trên phạm vi toàn ngành, theo đó, đã yêu cầu các đơn vị hải quan trên toàn quốc thực hiện thống nhất theo các quy định hiện hành.








No comments:

Post a Comment

Thanks for comments on this blog, we will answer you as soon as possible