Friday, November 25, 2016

ý kiến trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp về thông tư 38-2015-BTC - Phần 5


TỔNG HỢP Ý KIẾN TRẢ LỜI CÁC KIẾN NGHỊ


CỦA DOANH NGHIỆP THEO LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG

1. Các vấn đề thuộc lĩnh vực GSQL (98 câu hỏi)

1.1. Về thủ tục hải quan:

a) Thủ tục hải quan:



Câu hỏi 17:
Khi đăng ký tờ khai xuất nhiều loại mặt hàng, được hệ thống cho thông quan phân luồng xanh.
Tuy nhiên, trước khi xuất (vì nhiều lý do về chất lượng sản phẩm) có một mặt hàng bị khách hàng buộc tái chế, sửa chữa…lúc đó các mặt hàng khác (cùng một tờ khai xuất nêu trên) không thể xuất được mà phải đợi mặt hàng bị tái chế làm xong mới triển khai xuất hàng cho tờ khai đã đăng ký.

- Thời gian gần đây kho TCS Tân Sơn Nhất có sự thay đổi về quy trình nhận hàng nên thường xảy ra lẫn lộn/ thất lạc hàng hóa, cần thời gian để tìm kiếm. Tuy nhiên, khi TCS & DN đã tìm ra 1 phần của lô hàng và DN cần sử dụng hàng này gấp nhưng HQ cho biết không thể thanh lý cho 1 phần của lô hàng được.


Trả lời:
Cơ quan Hải quan thực hiện thông quan và xác nhận hàng qua khu vực giám sát đối với hàng hóa
trên cùng 01 tờ khai hải quan, không thực hiện thông quan và xác nhận cho từng dòng hàng tại các thời điểm khác nhau.



Câu hỏi 18:
Đối với 1 số trường hợp hàng xuất, sau khi hạ bãi thì mới hoàn thành được thủ tục HQ. Trong
trường hợp này có thể mang lại rủi ro rất lớn cho DN.


Trả lời:
Theo quy định tại Luật Hải quan và các văn bản hướng dẫn thi hành, đối với trường hợp tờ khai hải quan được phân luồng xanh, hệ thống sẽ kiểm tra trạng thái nộp thuế (nếu có) và tự động thông quan tờ khai trên Hệ thống. Đối với tờ khai hải quan được phân luồng vàng/ luồng đỏ, sau khi công chức hải quan tiến hành kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế hàng hóa và xác nhận trên Hệ thống thì tờ khai hải quan sẽ được thông quan.
Đề nghị doanh nghiệp phản ánh cụ thể vướng mắc thực hiện tại Chi cục Hải quan nào để Tổng cục Hải quan có căn cứ hướng dẫn.

Câu hỏi 19:

Khi mở tờ khai điện tử, thời gian từ khi mở tới khi thực xuất hàng là 15 ngày là quá ngắn nếu phải xin xuất xứ hàng hóa. Khi có chứng nhận xuất xứ, phải gửi sang cho đối tác xin thủ tục của bạn, xong mới xuất được nên mất nhiều thời gian mà thời gian có hiệu lực của tờ khai là 15 ngày nên hết hạn tờ khai lại phải khai lại tờ khai
khác.


- Thời gian hiệu lực của tờ khai chỉ có 15 ngày. Trong khi càng ngày Nhà nước càng cho nghỉ lễ dài ngày. Dẫn đến việc ùn ứ tờ khai sau kỳ nghỉ lễ dẫn đến tạo áp lực giải quyết khối lượng công việc lớn cho công chức HQ, đồng thời nếu không xử lý kịp sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của DN, tờ khai dễ bị quá hạn 15
ngày.


Trả lời:

Tổng cục Hải quan ghi nhận ý kiến đóng góp của doanh nghiệp. Theo quy định tại Điều 26 Thông tư số 38/2015/TT-BTC, người khai hải quan nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu cho cơ quan Hải quan theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 16 Thông tư này tại thời điểm nộp bộ hồ sơ hải quan hoặc trong thời hạn theo quy định tại các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Trường hợp chưa nộp được chứng từ chứng nhận xuất xứ tại thời điểm khai hải quan, người khai hải quan khai theo mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi tối huệ quốc (sau đây gọi tắt là thuế suất MFN) hoặc thông thường. Khi nộp bổ sung chứng từ chứng nhận xuất xứ trong thời hạn theo quy định, người khai hải quan khai bổ sung theo mức thuế suất ưu đãi đặc biệt tương ứng, được hoàn trả số tiền thuế chênh lệch đã nộp.




Câu hỏi 20:
Đề nghị cho hủy tờ khai trên mạng.


Trả lời:

Theo quy định hiện tại, trách nhiệm hiện tại về việc hủy tờ khai thuộc cơ quan Hải quan. Trường hợp hủy tờ khai do sai sót của người khai hải quan, người khai hải quan phải có văn bản đề nghị hủy, nêu rõ lý do để cơ quan Hải quan xem xét hủy trên Hệ thống. Các trường hợp còn lại, công chức hải quan tiến hành rà soát trên Hệ thống để hủy tờ khai hải quan đối với những tờ khai hải quan quá hạn làm thủ tục hải quan theo quy định.


No comments:

Post a Comment

Thanks for comments on this blog, we will answer you as soon as possible