Saturday, November 26, 2016

ý kiến trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp về thông tư 38-2015-BTC - Phần 11

TỔNG HỢP Ý KIẾN TRẢ LỜI CÁC KIẾN NGHỊ


CỦA DOANH NGHIỆP THEO LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG

1. Các vấn đề thuộc lĩnh vực GSQL (98 câu hỏi)

1.1. Về thủ tục hải quan:

Câu hỏi 53: Về thủ tục thanh khoản hàng sản xuất xuất khẩu, phần mềm luôn bị lỗi về việc mã sản phẩm
chưa được chấp nhận, trong khi đó mã sản phẩm đó đã được khai báo. Việc này phải kéo thêm 1 công đoạn là khai báo phụ kiện rất mất thời gian.


Trả lời:
Do câu hỏi
của doanh nghiệp không nêu rõ thời điểm xẩy ra lỗi khi thanh khoản hàng gia công, SXXK cho nên Tổng cục Hải quan chưa đủ cơ sở để hướng dẫn doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo quy định tại Luật hải quan năm 2014, Nghị định 08/2015/NĐ-CP ngày 21/01/2015 của Chính Phủ, Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015 của Bộ Tài chính thì đã bỏ quy định khai báo nguyên phụ liệu đối với hàng gia công, SXXK đề nghị DN thực hiện theo quy định hiện hành.




Câu hỏi 54:
Hàng gia công, không thuế mà HQ Hải Phòng liên tục bắt đi giám định. Giám định để làm gì
khi doanh nghiệp gia công cho nước ngoài, xuất hàng có đầy đủ chứng từ gồm: định mức, msds, ca... đã ghi rõ thành phần, công dụng...DN chấp nhận đi giám định, nhưng nghĩ rằng điều này đi ngược với tiêu chí HĐH.


Trả lời:
Trách nhiệm khai báo theo quy định về hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thuộc trách nhiệm của
người khai hải quan không phụ thuộc vào loại hình đăng ký. Vậy việc phân loại hàng hóa thực hiện theo quy định tại Thông tư 14/2015/TT-BTC ngày 30/01/2015 của Bộ Tài chính. Việc cơ quan Hải quan lấy mẫu hàng hóa để giám định căn cứ vào quy định tại khoản 5 Điều 26 Luật Hải quan năm 2014, khoản 5 Điều 29 Nghị định 08/2015/NĐ-CP ngày 21/01/02015 của Chính Phủ, Điều 3 Thông tư 14/2015/TT-BTC ngày 30/01/2015 của Bộ Tài chính. Đề nghị doanh nghiệp nghiên cứu quy định để thực hiện.

 

1.4. Thủ tục khác:


Câu hỏi 55:
Khi DN tạm nhập thành phẩm bị hư về sửa lại. Thời gian sửa thành phẩm rất lâu, trong khi đó quy định hàng tạm nhập - tái xuất chỉ trong vòng 275 ngày. Đề nghị xem xét gia hạn thời gian này.


Trả lời:
Căn cứ khoản
5 Điều 47 Nghi định 08/2015/NĐ-CP quy định “Đối với hàng hóa tái nhập để tái chế thì thời hạn tái chế do doanh nghiệp đăng ký với cơ quan Hải quan nhưng không quá 275 ngày kể từ ngày tái nhập; Người khai hải quan chưa phải nộp thuế trong thời hạn tái chế, nếu quá thời hạn tái chế đã đăng ký mà chưa tái xuất thì thực
hiện theo quy định của pháp luật về thuế.”
Căn cứ điểm a, b khoản 2 Điều 84 Thông tư 38/2015/TT-BTC quy định “Chi cục Hải quan nơi làm thủ tục tạm nhập, tạm xuất theo dõi, quản lý lượng hàng tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập trên Hệ thống.
Quá thời hạn tạm nhập, tạm xuất đã đăng ký với cơ quan Hải quan nhưng chưa làm thủ tục tái xuất, tái nhập hoặc chưa thực hiện việc gia hạn thời gian tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập thì cơ quan Hải quan xử lý theo quy định của pháp luật và thực hiện ấn định thuế (nếu có)” và“Đối với hàng hóa tạm nhập, tạm xuất
thuộc đối tượng chịu thuế nhập khẩu, thuế xuất khẩu, sau khi tái xuất, tái nhập, người khai hải quan thực hiện thủ tục hoàn thuế, không thu thuế nhập khẩu, thuế xuất khẩu cho tờ khai tạm nhập, tạm xuất theo quy định tại mục 4 Chương VII Thông tư này”
Như vậy trường hợp quá 275 ngày Công ty không thực hiện việc xuất khẩu hàng hóa đã tạm nhập để tái chế thì thực hiện thủ tục gia hạn thời gian tạm nhập, nộp thuế nhập khẩu/ các loại thuế khác (nếu có) và được hoàn thuế tương ứng với số lượng hàng tạm nhập đã tái xuất.





Câu hỏi 56:
Hàng hóa nằm
ở loại hình XNK tại chỗ - khai xuất trước, rất khó thực hiện đúng theo pháp luật HQ là khai báo trước khi xuất hàng.


Trả lời:
Theo quy định tại Điều 86 Thông tư số 38/2015/TT-BTC, đối với loại hình xuất nhập khẩu tại chỗ, người khai hải quan thực hiện khai báo tờ khai hải quan trước khi giao hàng. Đối với trường hợp người khai hải quan là doanh nghiệp ưu tiên và các đối tác mua bán hàng hóa với doanh nghiệp ưu tiên; doanh nghiệp tuân thủ pháp luật hải quan và đối tác mua bán hàng hóa cũng là doanh nghiệp tuân thủ pháp luật hải quan có hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ được giao nhận nhiều lần trong một thời hạn nhất định theo một hợp đồng/đơn hàng với cùng người mua hoặc người bán thì được giao nhận hàng hóa trước, khai hải quan sau.



Câu hỏi 57:
Hàng hóa có C/O form E, HQ cập nhật chữ ký và mã vùng cấp C/O quá chậm (khi có thay đổi), vì
vậy DN phải nộp thuế trước, sau đó đợi HQ xác minh mới được bổ sung C/O và hoàn lại thuế => rất phức tạp


Trả lời:

Căn cứ tại Điều 3 của Thông tư 36/2010/TT-BCT ngày 15/11/2010 của Bộ Công thương quy định:


“1. Một Bên sẽ thông báo cho tất cả các Bên còn lại tên và địa chỉ của tổ chức cấp C/O và sẽ cung cấp mẫu chữ ký, mẫu con dấu chính thức và mẫu con dấu sửa lỗi sai (nếu có) mà tổ chức đó sử dụng.

2. Các thông tin và các mẫu nói trên sẽ được gửi đến các Bên tham gia Hiệp định và một bản sao sẽ được gửi cho Ban thư ký ASEAN. Bất cứ thay đổi về tên, địa chỉ hoặc con dấu chính thức cũng sẽ được thông báo ngay lập tức theo phương thức nói trên
”.Căn cứ quy định trên, khi nhận được mẫu dấu và chữ ký của cơ quan có thẩm quyền cấp C/O của Trung Quốc, Tổng cục Hải quan thông báo ngay cho các đơn vị để triển khai thực hiện. Việc chậm trễ cập nhật dẫu và chữ ký do lỗi của cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc hoặc các tổ chức trung gian khác.
Theo quy định của ACFTA, C/O mẫu E chỉ được chấp nhận khi Tổng Cục Hải quan nhận được thông báo về chữ ký của và con dấu của tổ chức cấp.



Câu hỏi 58:

Thời gian xác minh CO (xác minh chữ ký trên CO) quá lâu, mặc dù có quy định về thời gian xác minh tuy nhiên DN không chủ động và theo dõi được quy trình xác minh và không biết hiện tại hồ sơ xác minh đang ở bước nào. (Tờ khai DN mở từ T7/2014 đến nay vẫn chưa có kết quả xác minh CO).


Trả lời:
Theo quy định tại Hiệp định thương mại tự do thì trường hợp có nghi vấn về dấu, chữ ký hoặc các thông tin khác trên C/O, Tổng cục Hải quan sẽ đề nghị cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu xác minh tính xác thực của C/O và cơ quan này phải trả lời yêu cầu trong thời hạn vòng chín mươi (90) ngày) kể từ ngày nhận được yêu cầu.
Cơ quan có thẩm quyền cấp C/O mẫu E của Trung Quốc  không tuân thủ đúng thời hạn nêu trên và chậm trả lời yêu cầu của Hải quan Việt Nam. Do vậy, Tổng cục Hải quan không có căn cứ để xem xét chấp nhận C/O. Sau khi nhận được kết quả trả lời từ phía Trung Quốc, Tổng cục Hải quan sẽ thông báo tới tới Công ty.



Câu hỏi 59:
Việc xử lý thanh khoản tờ khai phương tiện vận tải đường bộ (xe mô tô) loại hình tạm nhập -
tái xuất chưa đồng bộ.


Trả lời:
Hiện nay Tổng cục Hải quan triển khai quản lý thông tin PTVT trên Hệ thống phần mềm tập trung tại Tổng cục Hải quan, việc thanh khoản được xử lý tự động trên phần mềm khi cán bộ kiểm tra giám sát xác nhận vào hệ thống phần mềm; đồng thời người khai hải quan nộp lại tờ khai PTVT giấy (liên 2) cho cán bộ làm thủ tục tái xuất tại cửa khẩu xuất để thanh khoản theo qui định.



Câu hỏi 60:
Địa điểm lưu kho hàng xuất khẩu đã được DN nộp hồ sơ nhưng Tổng Cục HQ vẫn chưa cấp mã địa điểm lưu kho.


Trả lời:
Việc khai
báo mã địa điểm lưu kho hàng xuất khẩu được thực hiện theo hướng dẫn tại tại mục 2.27 phụ lục II Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính và công văn số 15452/TCHQ-GSQL ngày 30/12/2014 của Tổng cục Hải quan về việc mã địa điểm tập kết hàng hóa xuất khẩu.
Theo đó, đối với trường hợp địa điểm tập kết hàng hóa xuất khẩu chưa được Tổng cục Hải quan cấp mã: sử dụng mã dùng chung của Chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai để khai báo.



Câu hỏi 61:
Nên có quy trình để DN lựa chọn tiền kiểm thay vì hậu kiểm để tránh rủi ro cho DN. Theo đó
DN được lựa chọn yêu cầu HQ kiểm tra trước (chứng từ, hàng hóa) để không phải kiểm tra sau thông quan sau này.


Trả lời:
Tổng cục Hải
quan ghi nhận kiến nghị này của doanh nghiệp. Hiện tại, Tổng cục Hải quan đang thực hiện việc chuyển dịch cơ chế kiểm soát từ tiền kiểm sang hậu kiểm để giảm thời gian thông quan, giải phóng hàng cho doanh nghiệp, giảm các chi phí phát sinh cho doanh nghiệp.



Câu hỏi 62:
Thời gian tạm xuất tái nhập phương tiện quay vòng (ở DN là các loại chai, bồn rộng dùng để
chứa khí) được quy định là trong vòng 90 ngày kể từ ngày tạm xuất. Suy ra khi xuất khẩu ra nước ngoài, khách hàng sử dụng lâu hết, không thể trả lại trong thời gian 90 ngày nên chúng tôi phải làm thủ tục gia hạn. Mà thủ tục này ở mỗi chi cục được hướng dẫn khác nhau gây khó khăn và tốn kém chi phí cho DN.


Trả lời:
Theo quy định tại Điều 14 Nghị định 187/2013/NĐ-CP thì thời hạn tạm nhập - tái xuất của loại hàng hóa này theo thỏa thuận của doanh nghiệp với phía nước ngoài.





Câu hỏi 63:

Trong thương mại quốc tế, việc nhập khẩu hàng hóa dư hoặc thiếu là do yếu tố khách quan từ người bán trong việc gửi hàng hóa. DN gặp khó khăn trong việc khai báo bổ sung với cơ quan HQ và DN hầu như không khai báo bổ sung được và phải xuất trả hàng cho người bán theo hình thức Phi Mậu Dịch, phát sinh nhiều chi phí cho DN.


Trả lời:
Trường hợp nhập khẩu thừa hàng hóa, nếu doanh nghiệp xuất trình các chứng từ chứng minh việc doanh nghiệp nước ngoài gửi thừa hàng và hợp đồng mua bán phần hàng hóa thừa cũng như các chứng từ liên quan đến việc thanh toán tiền của số hàng hóa thừa đó thì xuất trình để cơ quan Hải quan xem xét có khai bổ sung. Trường hợp không xuất trình được các chứng từ nêu trên, doanh nghiệp phải thực hiện việc
tái xuất hàng hóa theo quy định.


Câu hỏi 64:

Tiêu chí mã địa điểm dỡ hàng (TK nhập khẩu) là 1 trong 10 tiêu chí không được phép sửa TK. Tuy nhiên trong thực tế tần suất thay đổi cảng dỡ hàng vào giờ chót tại TP.Hồ Chí Minh xảy ra khá thường xuyên. DN bị lâm vào thế phải hủy tờ khai 1 cách bất đắc dĩ. Nếu hủy nhiều TK, Chi cục HQ sẽ áp tiêu chí phân tích /giảm độ ưu tiên của DN và tăng cường kiểm tra thực tế hàng hóa, dẫn đến vừa không hợp lý, vừa mất thời gian, tốn kém cho DN.


Trả lời:
Theo quy định tại điểm 3.1 Phụ lục II Thông tư số 38/2015/TT-BTC, tiêu chí “mã địa điểm dỡ hàng” không phải tiêu chí không được khai bổ sung trên tờ khai hải quan nhập khẩu. Đề nghị doanh nghiệp đối chiếu với quy định hiện tại tại Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính để thực hiện.

No comments:

Post a Comment

Thanks for comments on this blog, we will answer you as soon as possible