Friday, November 25, 2016

Ý kiến trả lời của Cục Hải quan TP. Hà Nội về 38/2015/TT-BTC NGÀY 23/4/2015

BẢNG TỔNG HỢP Ý KIẾN VƯỚNG MẮC CỦA DOANH NGHIỆP TẠI HỘI NGHỊ ĐỐI THOẠI THỰC HIỆN THÔNG TƯ SỐ 38/2015/TT-BTC NGÀY 23/4/2015

Ý kiến trả lời của Cục Hải quan TP. Hà Nội
Ghi chú
1.            
Công ty Honda Việt Nam
Công ty TNHH Denso
Đề nghị hướng dẫn thêm đối với quy định tại Điều 60, cụ thể: báo cáo quyết toán thực hiện như thế nào? Doanh nghiệp chưa hiểu rõ việc xác định tồn đầu kỳ, tồn cuối kỳ, nhập, xuất trong kỳ? báo cáo theo trị giá trên sổ sách kế toán của DN hay theo trị giá TK Hải quan
Báo cáo quyết toán nguyên liệu vật tư thành phẩm sản xuất từ nguồn nhập khẩu được thực hiện theo quy định tại điều 60 TT 38/2015/TT-BTC, doanh nghiệp thực hiện theo mẫu 15/BCQT/GSQL. Việc thực hiện nội dung báo cáo của doanh nghiệp theo các cột mục trong báo cáo và hướng dẫn, trong đó: (báo cáo Tổng nguyên liệu nhập khẩu và Tổng thành phẩm được sản xuất từ nguồn nhập khẩu; tương ứng với các tài khoản 152, 155 quy định tại Thông tư số 200/2014/TT-BTC.

GSQL
2.            
Công ty TNHH Canon Việt Nam
Thông tư 128 có quy định việc xử lý chất thải, tiêu hủy nguyên vật liệu dư thừa thì doanh nghiệp phải có thông báo cho cơ quan hải quan. Tuy nhiên, Thông tư số 38 không có quy định, vậy, doanh nghiệp khi xử lý có phải thông báo cho cơ quan hải quan quản lý biết không?
Theo quy định tại TT 38/2015/TT-BTC, không quy định cơ quan hải quan giám sát việc tiêu hủy phế liệu và bàn giao chất thải… của DNCX. Cơ quan hải quan chỉ giám sát trực tiếp tại cổng ra, vào của DNCX theo QĐ của Cục trưởng Cục Hải quan. Do đó doanh nghiệp chịu trách nhiệm thực hiện theo quy định của pháp luật (tuân thủ quy định tại NĐ 187/2013/NĐ-CP; Luật Môi trưởng và các văn bản hướng dẫn)
GSQL
3.            
Công ty CP chăn nuôi
Doanh nghiệp đăng ký tờ khai tại Chi cục Hải quan Hà Tây, khi xuống Hải Phòng để làm thủ tục đưa hàng hóa về bảo quản thì Chi cục Hải quan thuộc Hải Phòng yêu cầu phải có đóng dấu xác nhận trên tờ khai của Chi cục nơi mở tờ khai mới cho đưa hàng hóa về bảo quản?
Theo quy định tại khoản 9 điều 25 Nghị định 08/2015/NĐ-CP:…không yêu cầu người khai hải quan cung cấp tờ khai hải quan giấy. Việc kiểm tra thực hiện trên hệ thống, do đó số tờ khai của doanh nghiệp đã được hoàn thành kiểm tra và duyệt đưa hàng về bảo quản, Chi cục hải quan cửa khẩu căn cứ vào kết quả xử lý hồ sơ trên hệ thống để thực hiện.
GSQL
4.            
Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam
Quy định tại điểm a khoản 6 điều 32: Người khai hải quan có trách nhiệm nộp kết quả kiểm tra chuyên ngành…trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày đưa hàng về bảo quản … Thời hạn này tính từ ngày nào?
Thời hạn 30 ngày tính từ thời điểm hàng được cơ quan hải quan xác nhận qua khu vực giám sát.
GSQL
5.            
Công ty Viettel
Trường hợp đối với hàng hóa tạm xuất tái nhập để bảo hành, sửa chữa:  tuy nhiên do không sửa được nên công ty không tái nhập lại. Sau đó Công ty nhập thiết bị khác thay thế?
Đối với tờ khai tạm xuất: Doanh nghiệp không tái nhập hàng hóa nữa, DN có công văn trình bày lý do với Chi cục nơi đăng ký tờ khai tạm xuất, để thay đổi mục đích sử dụng theo điều 21 TT 38/2015/TT-BTC. Việc nhập khẩu thiết bị khác thực hiện theo quy định về hàng hóa nhập khẩu.
GSQL
6.            
Công ty Viettel
Trường hợp đối với hàng hóa tạm xuất tái nhập để bảo hành, sửa chữa: tuy nhiên khi sửa chữa (đối tác sửa số serial…so với thiết bị cũ) thì thiết bị thay thế có được làm thủ tục tạm nhập không?
Nguyên tắc quản lý đối với hàng hóa tạm xuất, tái nhập: hàng hóa tái nhập phải đúng với hàng hóa đã tạm xuất. Do đó đối với việc sau khi sửa chữa hàng hóa có sự thay đổi, doanh nghiệp có trách nhiệm chứng minh, nếu có đủ căn cứ là hàng hóa đó đúng là hàng đã tạm xuất thì cơ quan hải quan hoàn thành thủ tục tái nhập theo quy định.
GSQL
7.            
Công ty Patrol vina
Hướng dẫn khai báo mã phương thức vận chuyển (mã 2 hoặc mã 3) đối với trường hợp hàng đóng chung container mở nhiều tờ khai ?
Đối với hàng hóa đóng chung cont, mở nhiều tờ khai do doanh nhiệp nhập khẩu có mục đích khác nhau. Căn cứ hướng dẫn tại điểm 1.16 khoản 2 Phụ lục  II TT 38/2015/TT-BTC khai mã 2 “đường biển container” (vì nếu DN khai mã 3 (hàng rời lỏng…) sẽ không khai được số cont).
GSQL
8.            

Công ty FCC
Đối với lô hàng có trị giá 200USD trở xuống thuộc nước XK có ký hiệp định thương mại, không có CO có được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt không?
Việc quy định này đã có trong các hiệp định thương mại và văn bản hướng dẫn của Bộ Công thương, do đó DN căn cứ vào quy định cụ thể tại từng hiệp định thương mại để thực hiện. (Thông tư 38/2015/TT-BTC không nhắc lại).
GSQL
9.            
Công ty TNHH Denso


Doanh nghiệp nhập khẩu hàng là Nguyên phụ liệu cho SX: Ví dụ nhập khẩu 10 chiếc, nhưng có 03 chiếc bị lỗi, do đó thời điểm nhập kho chỉ có 07 chiếc, còn 03 chiếc để ngoài xem xét xử lý… điều đó có ảnh hưởng đến việc báo cáo và kiểm tra của cơ quan hải quan?
Việc theo dõi nhập xuất kho là trách nhiệm của DN, đảm bảo việc quản lý và sử dụng nguyên phụ liệu đúng mục đích. Doanh nghiệp thực hiện báo cáo quyết toán theo quy định tại điều 60 TT 38/2015/TT-BTC. Cơ quan hải quan chỉ kiểm tra tại doanh nghiệp theo quy định tại điều 59 TT 38/2015/TT-BTC.
GSQL
10.         
Công ty TNHH Pang Rim
Theo quy định tại Điều 20, việc khai bảo bổ sung thì bị xử lý vi phạm hành chính. Tuy nhiên, Nghị định 127 quy định đối với trường hợp doanh nghiệp khai báo tên hàng đúng mà áp mã sai (lần đầu) thì không bị xử phạt vi phạm hành chính . Vậy cơ quan hải quan thực hiện như thế nào?

Việc khai báo bổ sung hồ sơ thực hiện theo điều 20 TT38/2015/TT-BTC. Còn đối với việc kiểm tra thực tế hàng hóa, nếu đúng như trường hợp doanh nghiệp nêu, cơ quan hải quan sẽ kiểm tra áp dụng theo quy định về những trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định tại điều 5 Nghị định 127/2013/NĐ-CP.
GSQL
11.         
Công ty Yusen logistics
Trường hợp doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa trên đường mà không xuất trình được tờ khai điện tử (chưa in ra từ hệ thống) thì xử lý như thế nào?
Theo quy định tại khoản 9 điều 25 Nghị định 08/2015/NĐ-CP Tờ khai hải quan điện tử có giá trị sử dụng trong việc thực hiện các thủ tục về thuế…. Các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan sử dụng tờ khai hải quan điện tử phục vụ yêu cầu quản lý, không yêu cầu người khai hải quan cung cấp tờ khai hải quan giấy. Doanh nghiệp có trách nhiệm cung cấp số tờ khai XK; NK đã thông quan trên hệ thống cho các cơ quan chức năng. Trường hợp cần thiết có thể liên hệ với Chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai hoặc đơn vị hải quan trên địa bàn để được hỗ trợ.
GSQL
12.         
Công ty TNHH Pang Rim
Đối với lô hàng nhập khẩu VD: có 10 cont, nếu mỗi ngày về 2 cont, Cơ quan hải quan có cho phép doanh nghiệp được kiểm hóa từng phần đối với trường hợp chưa tập kết đầy đủ hàng về kho của doanh nghiệp không?
Theo quy định tại điều 34 TT 38/2015/TT-BTC Hàng hóa được thông quan sau khi đã hoàn thành thủ tục hải quan. Do đó việc doanh nghiệp nêu việc kiểm tra và thông quan từng phần tại 01 tờ khai là không đúng quy định. Doanh nghiệp có thể lựa chọn đăng ký tờ khai theo từng lần giao hàng hoặc đăng ký tờ khai 01 lần và giao hàng nhiều lần theo khoản 2 điều 93 TT38/2015/TT-BTC.
GSQL
13.         
Công ty Patrol vina
Xuất theo giá GC, nhập theo chỉ định của phía nước ngoài, khi thực hiện khai TK XNK tại chỗ thì DN khai theo hóa đơn nào
Theo quy định tại khoản 3 điều 86 TT38/2015/TT-BTC Hồ sơ hải quan thực hiện theo điều 16 của TT: Theo đó trường hợp mua bán trao đổi giữa DN nội địa với DNCX sử dụng hóa đơn GTGT hoặc hóa đơn bán hàng. Đối với trường hợp XNK tại chỗ theo chỉ định từ phía nước ngoài, DN sử dụng hóa đơn thương mại.
GSQL
14.         
Công ty Yusen logistics
Nhập phương tiện chứa hàng hóa quay vòng mở nhiều tờ khai tạm nhập, Hỏi: khi mở tờ khai tái xuất cho nhiều tờ khai tạm nhập, có được mở gộp 1 tờ khai không và doanh nghiệp có được mở tờ khai giấy không.
Việc khai tờ khai hải quan giấy, được quy định tại khoản 2 điều 25 Nghị định 08/2015/NĐ-CP, do đó DN căn cứ để thực hiện. Việc đăng ký tờ khai TX;TN đã đăng ký tờ khai điện tử thì thủ tục TN;TX cũng thực hiện trên hệ thống điện tử (hoặc ngược lại nếu đã ĐK tờ khai giấy TX;TN thì TN;TX cũng sử dụng TK giấy). Đối với TK điện tử: 01 tờ khai tái xuất chỉ tương ứng với 01 tờ khai tạm nhập.
GSQL
15.         
Công ty Yusen logistics
Đề nghị khai sửa những tiêu chí trên tờ khai không ảnh hưởng đến chính sách thuế, chính sách hàng hóa thì không bị xử phạt vi phạm hành chính
Ghi nhận ý kiến của Công ty, Cục Hải quan TP Hà Nội sẽ có ý kiến khi tham gia xây dựng nội dung sửa đổi Nghị định 127 và Thông tư 190 về xử phạt VPHC trong lĩnh vực hải quan
GSQL
16.         
Công ty Meko
DN nội địa bán hàng cho DN chế xuất, thực hiện giao hàng trước mở tờ khai sau theo QĐ tại khoản 1 điều 93 khi đăng ký tờ khai hệ thống phân luồng đỏ, cơ quan hải quan có thực hiện kiểm tra thực tế hàng hóa không?
DN nội địa bán hàng cho DNCX thực hiện theo loại hình quy định tại khoản 1 điều 93 TT 38/2015/TT-BTC: giao nhận hàng hóa trước mở tờ khai sau. Khi đăng ký tờ khai cơ quan hải quan chỉ kiểm tra hồ sơ không thực hiện kiểm tra thực tế hàng hóa.
GSQL
17.         
Công ty Hanel xốp nhựa
Đối tác của công ty tại Thái Lan (B) ký hợp đồng sản xuất với Công ty, đề nghị Hanel mua máy móc trong nước theo tiêu chuẩn bên B, sau đó Hanel bán cho bên B, bên B cho Hanel mượn để sản xuất hàng theo Hợp đồng ký giữa 2 bên. Hỏi thủ tục Hải quan phải làm như thế nào
Việc Công ty bán hàng cho đối tác nước ngoài, sau đó đối tác nước ngoài cho công ty mượn luôn hàng hóa đó. Thực chất hàng hóa đó vẫn ở lại công ty, không di chuyển. Nhưng về bản chất có hoạt động mua bán trao đổi giữa hai bên, nhưng tại TT38/2015/TT-BTC không quy định về việc làm thủ tục đối với trường hợp này. Do đó đề nghị công ty cung cấp các hợp đồng mua bán và cho mượn, để Cục Hải quan TP Hà Nội nghiên cứu, sau đó sẽ trao đổi lại với công ty.
GSQL
18.         
Công ty TNHH Showa
Hợp đồng gia công của Doanh nghiệp phải thanh khoản trước thời điểm 01/04/2015, vậy phải làm thủ tục thông báo định mức cho cơ quan hải quan hay nộp báo cáo quyết toán theo quy định tại Điều 60
Doanh nghiệp thực hiện báo cáo quyết toán theo quy định tại điều 60 TT 38/2015/TT-BTC. Doanh nghiệp không phải thông báo định mức cho cơ quan hải quan. Cơ quan hải quan chỉ kiểm tra định mức, khi thực hiện kiểm tra tại doanh nghiệp theo quy định tại điều 59 TT 38/2015/TT-BTC.
GSQL
19.         
Công ty CP chăn nuôi
Để đảm bảo khi vận chuyển hàng hóa trên đường khi có các cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra hàng hóa, hoặc dùng để thanh toán với đối tác nước ngoài tại Ngân hàng. Doanh nghiệp có công văn đề nghị Chi cục in tờ
khai có được không?
Theo quy định tại khoản 9 điều 25 Nghị định 08/2015/NĐ-CP Tờ khai hải quan điện tử có giá trị sử dụng trong việc thực hiện các thủ tục về thuế…. Các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan sử dụng tờ khai hải quan điện tử phục vụ yêu cầu quản lý, không yêu cầu người khai hải quan cung cấp tờ khai hải quan giấy.
GSQL
20.         
Công ty TNHH ToTo
Mua bán với DNCX, TK xuất mở trước, giao hàng trước nhập kho sau đó mở tờ khai nhập khẩu sau. Vậy lấy theo thời gian thông quan của TK nhập hay thời gian nhập hàng hóa vào kho

Theo quy định tại khoản 5 điều 86 TT 38/2015/TT-BTC DN căn cứ vào việc thông quan hoàn thành thủ tục hải quan tại TK xuất khẩu tại chỗ, để nhận hàng và nhập kho, còn ngày thông quan hàng hóa đối với TK nhập khẩu tại chỗ là căn cứ để đưa hàng vào sử dụng.
GSQL

No comments:

Post a Comment

Thanks for comments on this blog, we will answer you as soon as possible