Saturday, November 26, 2016

ý kiến trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp về thông tư 38-2015-BTC - Phần 15

TỔNG HỢP Ý KIẾN TRẢ LỜI CÁC KIẾN NGHỊ


CỦA DOANH NGHIỆP THEO LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG

1.2. Liên quan đến công tác kiểm tra chuyên ngành, cơ quan khác:



...
Câu hỏi 91:

DN thường xuyên làm thủ tục NK nguyên liệu in lưới cho máy in nhãn tấm mạch điện tử và các lần NK đều thực hiện đăng kiểm tại Viện Dệt may (xét theo khoản 2 điều 1 thông tư 32/2009/TT-BCT) nhưng DN thấy việc chế tạo khuôn in lưới là một mục đích kỹ thuật đặt biệt nên không thuộc đối tượng áp dụng của Thông tư này. Đề nghị cơ quan HQ giải thích rõ cho DN biết.


Trả lời:

Trường hợp hàng hóa của Công ty không thuộc đối tượng áp dụng của Thông tư số 32/2009/TT-BCT, Công ty không phải thực hiện kiểm tra chất lượng theo quy định của Thông tư số 32/2009/TT-BCT. Tuy nhiên, Công ty nêu không cụ thể tên hàng nên Tổng cục Hải quan không đủ cơ sở để hướng dẫn.
Về nội dung phạm vi điều chỉnh cụ thể, đề nghị Công ty liên hệ với Vụ Khoa học và Công nghệ - Bộ Công thương để được hướng dẫn thủ tục.



Câu hỏi 92:

Công ty giao hàng cho đối tác nước bằng xà lan hoặc ghe tải trọng từ 250-500 tấn. Mặt hàng XK là gạch và ngói bằng đất nung rất nặng, sang mạn bằng thủ công nên tốn rất nhiều thời gian. Hiện nay, cho phép xà lan, ghe tạm xuất cảnh hoạt động trong khu vực tiếp giáp giữa VN- Campuchia 05 (năm) ngày để sang mạn giao hàng cho đối tác không kịp và khả năng vi phạm là rất lớn vì PTVT không tái nhập cảnh đúng thời gian qui định.


Trả lời:

Trên đây là trường hợp cá biệt và là giả thiết. Nếu trường hợp này xẩy ra nhiều và ảnh hưởng đến chính sách khuyến khích xuất khẩu mặt hàng gạch, ngói thì sẽ báo cáo Chính phủ sửa Nghị định số 08/2015/NĐ-CP ngày 21/01/2015 hoặc sửa đổi bổ sung miễn xử phạt tại Điều 5 Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 127/2013/NĐ-CP ngày 15/10/2013 của Chính phủ.



Câu hỏi 93:

Thủ tục HQ với hàng "Tam nhập - Tái xuất" máy móc thiết bị phục vụ dự án sửa chữa, xin hỏi khi nào cần phiếu kiểm tra chất lượng, số lượng của bên thứ 3 (như Vinacontrol)?


Trả lời:

Đề nghị doanh nghiệp nêu cụ thể tên, chủng loại máy móc thiết bị phục vụ trong lĩnh vực nào, thuộc quản lý của Bộ, ngành nào để Tổng cục Hải quan có cơ sở hướng dẫn.



Câu hỏi 94:
Quy định về
kiểm tra chất lượng và hợp chuẩn khi nhập khẩu thép không gỉ: Công ty nhập khẩu, SX & XK và nhập khẩu về sản xuất thành sản phẩm khác nhưng vẫn bị kiểm tra.


Trả lời:
Ngày
24/6/2014, Bộ Công thương có công văn số 5662/BCT-KHCN hướng dẫn, cụ thể bổ sung
loại hình nhập sản xuất xuất khẩu vào danh mục các đối tượng không thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư liên tịch số 44/2013/TTLT-BCT-BKHCN. Đề nghị Công ty phản ánh cụ thể Chi cục Hải quan nào yêu cầu kiểm tra để Tổng cục Hải quan có văn bản chấn chỉnh.



Câu hỏi 95:
Công ty nhập
mặt hàng máy hấp tiệt trùng và phải xin giấy đăng ký kiểm định của Viện TTBYT
mới được phép DN. Theo khoản 2 điều 35 của Luật HQ 2014 quy định không cho phép
các DN giải phóng hàng về kho công ty để kiểm định mà phải kiểm định trực tiếp
tại cảng, chờ đến khi có thông báo kết quả kiểm định mới được đem hàng về. Tuy
nhiên, Viện TTBYT lại không đồng ý kiểm tra tại cảng vì tại đây không đủ cơ sở
vật chất để họ kiểm định hàng nên Viện TTBYT sẽ không cấp được chứng nhận kiểm
định hàng hóa. Trong trường hợp này DN cần thực hiện như thế nào?


Trả lời:
Theo quy
định tại Điều 32 Thông tư số 38/2015/TT-BTC, đối với hàng hóa thuộc đối tượng  kiểm tra chất lượng trước khi thông quan, cơ quan Hải quan quyết định cho người  khai hải quan được đưa hàng về kho, bãi của mình để bảo quản hàng hóa chờ kết  quả kiểm tra hoặc các địa điểm khác theo quy định tại Thông tư căn cứ trên văn  bản đề nghị đưa hàng về bảo quản theo mẫu số 09/BQHH/GSQL phụ lục V ban hành kèm  theo Thông tư số 38/2015/TT-BTC hoặc theo đề nghị của cơ quan kiểm tra chuyên ngành. 





Câu hỏi 96:
Khi nhập các  máy móc, xe máy chuyên dùng chúng tôi được yêu cầu phải bổ sung giấy chứng nhận  kiểm tra chất lượng trước khi được thông quan, thủ tục mang hàng về kho bảo quản  rất khó khăn và gần như không thực hiện được. Điều này làm cho hàng hóa của  chúng tôi phải lưu lại ở Cảng, cửa khẩu gây tốn kém nhiều chi phí.


Trả lời:
Theo quy
định tại Điều 32 Thông tư số 38/2015/TT-BTC, đối với hàng hóa thuộc đối tượng  kiểm tra chất lượng trước khi thông quan, cơ quan Hải quan quyết định cho người  khai hải quan được đưa hàng về kho, bãi của mình để bảo quản hàng hóa chờ kết  quả kiểm tra hoặc các địa điểm khác theo quy định tại Thông tư căn cứ trên văn  bản đề nghị đưa hàng về bảo quản theo mẫu số 09/BQHH/GSQL phụ lục V ban hành kèm  theo Thông tư số 38/2015/TT-BTC. Trường hợp không cho người khai hải quan đưa  hàng về bảo quản, cơ quan Hải quan phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do hoặc  phản hồi trên Hệ thống điện tử đến người khai hải quan.





Câu hỏi 97:
Kiến nghị các  loại hóa chất dùng cho công nghiệp thì không cần xin giấy xác nhận VSATTP.


Trả lời:
Ngày  20/8/2007, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế có công văn số 728/ATTP-ĐK hướng dẫn  cơ quan Hải quan thông quan đối với các sản phẩm không dùng cho mục đích sản  xuất và chế biến thực phẩm khi doanh nghiệp nộp giấy đăng ký kiểm tra có xác nhận của cơ quan kiểm tra là lô hàng không phải kiểm tra nhà nước về thực phẩm nhập khẩu hoặc văn bản của Bộ Y tế xác nhận các sản phẩm này không thuộc đối
tượng kiểm tra nhà nước về thực phẩm nhập khẩu.
Tổng cục Hải quan ghi nhận kiến nghị này của doanh  nghiệp để phản ánh với Bộ Y tế là cơ quan chịu trách nhiệm hướng dẫn nội dung này.





Câu hỏi 98:

Đóng ghép hàng hóa giữa 2 nhà máy bắt buộc phải mang hang xuống cảng đóng gây rất nhiều bất tiện cho DN phát sinh rất nhiều chi phí  và mất thời gian.


Trả lời:
Việc đóng  ghép hàng hóa được thực hiện trong kho CFS. Trường hợp kho CFS nằm tại cảng thì
người khai hải quan phải mang xuống cảng để thực hiện việc đóng ghép.


No comments:

Post a Comment

Thanks for comments on this blog, we will answer you as soon as possible