Tuesday, November 29, 2016

ý kiến trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp về thông tư 38-2015-BTC - Phần 23

TỔNG HỢP Ý KIẾN TRẢ LỜI CÁC KIẾN NGHỊ


CỦA DOANH NGHIỆP THEO LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG

1.2. Liên quan đến công tác kiểm tra chuyên ngành, cơ quan khác:

6. Các vấn đề thuộc lĩnh vực CNTT (27 câu hỏi)

Về hệ thống VNACCS/VCIS

Câu hỏi 1:

-

Hệ thống VNACCS còn nhiều bất cập.
Cần cải thiện hệ thống VNACCS hơn nữa, nâng cao tính tự động hóa của hệ thống
VNACCS từ khâu tiếp nhận tờ khai hải quan cho đến khâu giám sát hàng xuất nhập
tại cửa khẩu.

-


Hệ thống VNACCS/VCIS rất hiện đại nhưng chưa phù hợp với hiện hành của DN
Việt Nam. Cần xem xét điều chỉnh bổ sung hệ thống từ mẫu biểu đến font chữ.

- Mẫu tờ khai
và font size: Mẫu tờ khai rất khó nhìn so với tờ khai trước đây, font chữ quá
nhỏ. Cần điều chỉnh mẫu biểu, bố cục hơi rối, thao tác khi khai hai quan dễ bị
sai, khi lưu giữ và kiểm soát dễ nhầm lẫn.

Trả lời:
Tổng cục Hải quan đang thực hiện rà
soát hệ thống VNACCS/VCIS trên cơ sở tiếp thu ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp,
từ đó sẽ phối hợp với các bên liên quan (phía Nhật Bản) để tiếp tục hoàn thiện
hệ thống và có hướng dẫn cụ thể. Đồng thời TCHQ đề nghị DN tiếp tục làm rõ những
bất cập và đề xuất cải thiện hệ thống trong các khâu để TCHQ tổng hợp, nghiên
cứu xử lý, bổ sung và hoàn thiện.





Câu hỏi 2:


-

Hệ thống HQ
liên quan đến CNTT còn chưa tốt, tuy nhiên sự hỗ trợ của cán bộ IT tại cơ quan
HQ gần như không có, toàn bộ vướng mắc về hệ thống , mạng lưới khi doanh nghiệp
cần hỗ trợ đều được đẩy về phía đơn vị cung cấp phần mềm khai báo HQ.

- Năm 2014
bắt đầu khai phần mềm mới VNACCS, doanh nghiệp của chúng tôi không khai được
trên phần mềm hệ thống VNACCS bị lỗi khi khai báo, báo nợ thuế mà DN không bị nợ
thuế, liên hệ HQ ngoài tổng cục mãi sau này khi DN gửi công văn ra tổng cục mới
xử lý được cho DN chậm trễ, kéo dài thời gian khai báo phụ kiện định mức trước
đây hay bị lỗi, HQ ngoài tổng cục cứ nói là hệ thống không bị lỗi mãi sau gần 1
ngày mới chịu là hệ thống bị lỗi. Hải quan ngoài tổng cục phải chuyên nghiệp hơn
trả lời chính xác về các sự cố, rõ ràng cho doanh nghiệp, trực điện thoại giải
đáp thắc mắc nhanh hơn, trả lời thắc mắc của doanh nghiệp qua mail nhanh hơn.


Trả lời:
Trong thời gian đầu triển khai hệ thống VNACCS, do
đây là hệ thống mới và nhiều quy định mới được ban hành, bộ phận hỗ trợ của TCHQ
đã tiếp nhận và trả lời các vướng mắc một cách nhanh nhất có thể, tuy nhiên vẫn
còn một số vướng mắc chưa được xử lý ngay. Hiện tại, hệ thống đã đi vào hoạt
động ổn định, đồng thời TCHQ đã từng bước cải thiện chất lượng trả lời của bộ
phận hỗ trợ. Do đó, khi DN gặp vướng mắc, đề nghị liên hệ với bộ phận help
helpdesk của TCHQ để
được hỗ trợ xử lý (email:
bophanhotrotchq@customs.gov.vn
,
ĐT: 043. 7824 754 756).

 

Về việc khai báo hải quan


Câu hỏi 3:

Dữ liệu của
phần mềm khai báo chưa tương thích với phần mềm của hải quan. Cần đồng bộ dữ
liệu.


Trả lời:
Đề nghị doanh nghiệp làm rõ phần mềm khai báo chưa tương thích cụ thể ở nội
dung nào để Tổng cục Hải quan nghiên cứu và đồng bộ hóa.





Câu hỏi 4:

Khi thực hiện
khai hải quan, DN gặp lỗi S0218-SS1-0000, không thể lựa chọn giấy phép xuất
khẩu. Lỗi này cho tới nay chưa thấy có thông báo khắc phục. Đề nghị cập nhật sửa
lỗi này trên hệ thống sớm để tiết giảm thủ tục cần thiết khi DN khai hải quan,
vì DN thuộc ngành xuất khẩu gạo (chỉ cần có đủ điều kiện xuất khẩu thì được phép
xuất khẩu), không có thuế suất xuất khẩu.


Trả lời:
Khi gặp vướng mắc trên, đề nghị DN liên hệ với bộ phận helpdesk của TCHQ để
được hỗ trợ xử lý (email:
bophanhotrotchq@customs.gov.vn
,
ĐT: 043. 7824 754 756).

 


Câu hỏi 5:

Kỹ thuật khai
báo hay cập nhật thay đổi nên khi khai hay gặp trở ngại. Không nên thay đổi lằng
nhằng.


Trả lời:
Đề nghị doanh nghiệp cung cấp cụ thể lỗi phát sinh trong quá trình khai báo
(chụp màn hình) và liên hệ với bộ phận helpdesk của Tổng cục Hải quan để được hỗ
trợ xử lý (email:
bophanhotrotchq@customs.gov.vn
;
ĐT: 043. 7824 754 756).





Câu hỏi 6:

Doanh nghiệp
khai hải quan điện tử xong và trên phần mềm báo phân luồng xanh hoặc vàng nhưng
vẫn lại phải đến chi cục hải quan để nhận tờ khai và chuyển qua bộ phận giám
sát, vì thế rất mất thời gian (vừa khai điện tử vừa làm thủ công). Cần nâng cấp
phần mềm tự động chuyển số container trên tờ khai điện tử qua thẳng bộ phận giám
sát. Bộ phận giám sát đối chiếu với số liệu của hãng tàu thông quan cho các
container đã khai hải quan xong, cuối tháng DN sẽ đến lấy tờ khai 1 lần.


Trả lời:
Hiện tại khi doanh nghiệp khai báo danh sách container kèm tờ khai lên hệ
thống của Hải quan thì danh sách container đó sẽ được chuyển thẳng đến hệ
thống giám sát của cán bộ hải quan. Đề nghị
DN kiểm tra và làm rõ với cán bộ Chi cục.





Câu hỏi 7:
Việc khai báo
trên hệ thống hải quan bị sai sót phải được điều chỉnh từ Tổng cục Hải quan. Nên
phân quyền cho các Cục, chi cục Hải quan địa phương quản lý trách bị tắc nghẽn.


Trả lời:
Hệ thống VNACCS/VCIS là hệ thống tập trung của toàn ngành Hải quan. Việc
tập trung trên sẽ giúp doanh nghiệp khai báo và thông quan hàng hóa nhanh hơn
trên hệ thống. Khi xảy ra các vướng mắc, Cục và Chi cục Hải quan sẽ hỗ trợ xử lý
các vướng mắc nêu trên. Trong trường hợp phải điều chỉnh hệ thống, Cục và Chi
cục Hải quan sẽ thông báo lên Tổng cục Hải quan để thực hiện điều chỉnh trên
toàn quốc.





Câu hỏi 8:
Hệ thống khai
báo hải quan với Ecus K-5 hay bị lỗi



à
doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian cho việc khai báo. Cần cải tiến cơ sở
vật chất kỹ thuật.


Trả lời:

Đề nghị doanh nghiệp liên
hệ với nhà cung cấp phần mềm khai báo đầu doanh nghiệp để được hỗ trợ. Trong
trường hợp cần phía Hải quan phối hợp, đề nghị DN liên hệ với bộ phận helpdesk
của Tổng cục Hải quan để được hỗ trợ xử lý (email:

bophanhotrotchq@customs.gov.vn
; ĐT: 043. 7824
754 756).

 


Câu hỏi 9:
Biểu mẫu tờ
khai điện tử hiện nay mỗi mặt hàng 1 trang in gây khó khăn cho doanh nghiệp khi
cần in tờ khai ra giấy (để trình cho cơ quan chức năng). Cần thiết lập biểu mẫu
tờ khai giấy gọn hơn và dễ tra cứu hơn.


Trả lời:
Tổng cục Hải quan ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp để phối hợp với các đơn
vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục Hải quan để nghiên cứu xử lý.

 


Câu hỏi 10:

Hệ thống hải
quan điện tử, chữ ký số rất phức tạp cho các lô hàng có nhiều mục hàng. Cần cải
tiến hệ thống phần mềm thông quan điện tử + chữ ký số.


Trả lời:
Đối với tờ khai có nhiều dòng hàng hay một dòng hàng thì việc thực hiện ký
số là như nhau, đề nghị DN làm rõ nội dung phức tạp trên để Tổng cục Hải quan có
căn cứ cải tiến, nâng cao hệ thống.

 


Câu hỏi 11:

Ngày hàng hóa của DN qua khu vực giám
sát đôi khi bị nhập sát trên hệ thống. Có cách nào khắc phục được vấn đề này?


Trả lời:
Đề nghị doanh nghiệp cung cấp cụ thể lỗi phát sinh trong quá trình khai báo
(chụp màn hình) và liên hệ với bộ phận helpdesk của Tổng cục Hải quan để được hỗ
trợ xử lý (email:
bophanhotrotchq@customs.gov.vn
;
ĐT: 043. 7824 754 756).

 

Về việc tiếp cận thông tin, pháp luật
về hải quan


Câu hỏi 12:

Không cập
nhật kịp thời các quy định mới. Cần cập nhật danh mục các văn bản và thiết lập
các quy trình rõ ràng trên website tổng cục Hải quan để doanh nghiệp tiện tra
cứu.


Trả lời:
Hiện tại Tổng cục Hải quan đã cố gắng cập nhật nhanh nhất có thể và các
thông tin sẽ được đăng tải ngay trên website Hải quan. Tuy nhiên, một số thông
tin được ban hành gấp và cần thời gian để chuẩn hóa dữ liệu. Tổng cục Hải quan
sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu để cải tiến trong thời gian tới.





Câu hỏi 13:


Thông tin tới doanh nghiệp còn chậm. Tăng cường
thiết bị công nghệ thông tin và hướng dẫn doanh nghiệp để doanh nghiệp có thể
tiếp cận với các thông tin mới một cách nhanh nhất.


Trả lời:
Tổng cục Hải quan đang tiến hành hoàn thiện, nâng cấp hơn nữa hệ thống
website phục vụ tốt nhất cho doanh nghiệp.




Về tra cứu nợ thuế, nộp thuế:


Câu hỏi 14:

Về tình trạng
"Nợ" của tờ khai trên hệ thống, có những tờ khai doanh nghiệp đã làm thủ tục và
được xác nhận thông quan ở năm trước, nhưng năm nay thì hệ thống lại báo nợ làm
cho việc thực hiện các bước tiếp theo trong quy trình làm thủ tục hải quan bị
ngưng trệ, thế thì làm sao doanh nghiệp biết được tình trạng tờ khai trên hệ
thống của cơ quan Hải quan? Cần có một chương trình trên trang web của Tổng cục
Hải quan hoặc tích hợp tính năng kiểm tra tình trạng tờ khai từ hệ thống của Hải
quan để doanh nghiệp có thể nắm bắt thông tin kịp thời và có biện pháp xử lý
nhanh chóng
.


Trả lời:
Chức năng tra cứu tình trạng nợ của DN đã có trên website Hải quan, đề nghị
DN sử dụng 02 chức năng: Tra cứu nợ thuế
- http/www.customs.gov.vn/sitepages/tracuunothue.aspx;
Tra cứu nộp thuế -
http/www.customs.gov.vn/sitepages/tracuunopthue.aspx để kiểm tra.





Câu hỏi 15:

Khi tra cứu
nợ thuế trên website Tổng cục Hải quan, chỉ cần số CMND của Giám đốc và mã số
thuế thì tra cứu được thông tin nợ thuế thấy được số lượng tờ khai NK, XK và số
tờ khai NK, XK dẫn đến đối tác cạnh tranh dễ biết được lượng hàng nhập và thông
tin nhà cung cấp hàng hóa của công ty. Đăng ký và cung cấp riêng một user và mật
khẩu (không đăng nhập bằng CMND và MST). Nếu quên mật khẩu thì phải đăng ký và
nhận bằng email đã đăng ký trước.


Trả lời:
Tổng cục Hải quan ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp để nghiên cứu và
về lâu dài sẽ tích hợp chữ ký số của doanh
nghiệp khi tra cứu nợ thuế trên website Hải quan.





Câu hỏi 16:

Hệ thống cổng
thông tin nộp thuế còn nhiều trục trặc. DN chúng tôi hay gặp tình trạng đã đóng
thuế đầy đủ (có xác nhận của ngân hàng và kho bạc nhà nước quản lý thu thuế)
nhưng hải quan tiếp nhận vẫn bảo là tiền thuế chưa về đến tài khoản của hải
quan. Thời gian chậm cập nhật tình hình nộp thuế của DN có lúc lên đến 2 3 ngày,
gây khó khăn khi thông quan hàng hóa. DN đề nghị Hải quan cải thiện việc cập
nhật tình hình nộp thuế tại kho bạc nhà nước để quá trình thông quan hàng hóa
diễn ra nhanh và thuận lợi hơn.


Trả lời:
Thời gian gần đây, Tổng cục Hải quan nhận được
một số phản ánh của doanh nghiệp có nội dung tương tự. Tuy nhiên, qua kiểm tra
một số trường hợp, do người nộp thuế nộp qua ngân hàng thương mại chưa phối hợp
thu nên thông tin nộp thuế không cập nhật kịp thời, hoặc người nộp thuế nộp qua
ngân hàng phối hợp thu nhưng ngân hàng này phát hành chứng từ giấy trước khi gửi
tín hiệu điện tử, do đó hệ thống chưa có thông tin để cập nhật kịp thời cho DN.
DN có thể chủ động tra cứu thông tin nộp thuế qua website của Tổng cục Hải quan
tại đại chỉ:




http://www.customs.gov,vn/sitepages/tracuunopthue.aspx
để kiểm tra
hoặc liên hệ với bộ phận helpdesk của Tổng cục Hải quan để được hỗ trợ xử lý
(email:
bophanhotrotchq@customs.gov.vn
;
ĐT: 043. 7824 754 756).





Về phần mềm hải quan


Câu hỏi 17:

Thủ tục thanh
lý TK NKD. Tuy sử dụng phần mềm thanh lý nhưng không hiệu quả, DN vẫn phải thao
tác rất nhiều. Công ty Thái Sơn cần trợ giúp viết phần mềm hiệu quả hơn.


Trả lời:
Đề nghị làm rõ nội dung câu hỏi vì không có thanh lý tài khoản NKD, vì theo
Thông tư 38/TT-BTC hiện nay không còn khái niệm thanh lý hàng SXXK.. Đối với ý
kiến nâng cao tiện ích để phần mềm hiệu quả hơn, Tổng cục Hải quan sẽ chuyển ý
kiến của DN tới Công ty Thái Sơn để cập nhật trong thời gian tới.





Câu hỏi 18:

Thanh lý hàng
SXXK theo Thông tư 38-2015-TT-BTC, cơ quan HQ và Công ty phần mềm Thái Sơn cần
sớm cập nhật mẫu biểu cho thanh lý hàng SXXK


Trả lời:
Tổng cục Hải quan sẽ nghiên cứu rõ yêu cầu nâng cấp hệ thống theo Thông tư
38/TT-BTC đối với loại hình SXXK và thông báo tới các công ty phần mềm để nâng
cấp chức năng phù hợp.

 


Câu hỏi 19:

Phần mềm hải
quan điện tử phải được thống nhất duy nhất của Tổng cục Hải quan (sau khi kết
hợp các của các cơ quan lập phần mềm này (ví dụ: BKAV, FPT…). Thực tế có nhiều
cơ quan bán phần mềm thông quan điện tử), dễ bị lọt thông tin của doanh nghiệp
cho các đối tượng xấu (ví dụ: hacker). Việc bảo mật thông tin cho doanh nghiệp
là tối quan trọng.


Trả lời:
Việc bên thứ ba xây dựng các phần mềm điện tử là xu hướng xã hội hóa, được
các cơ quan nhà nước (Hải quan, Thuế, Bảo hiểm...) áp dụng nhằm tận dụng nguồn
lực xã hội. Các công ty cung cấp phần mềm phải đảm bảo yêu cầu bảo mật thông tin
cho các doanh nghiệp. Trường hợp phát hiện doanh nghiệp nào vi phạm, đề nghị
doanh nghiệp thông tin cho Tổng cục Hải quan để phối hợp xử lý. Ngoài ra, Tổng
cục Hải quan cũng cung cấp phần mềm khai báo miễn phí tại website:

http://www.customs.gov,vn
,
doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm trên để khai báo.

 

Các vấn đề khác liên quan đến lĩnh
vực CNTT:


Câu hỏi 20:
Thường các
cửa khẩu thường ở xa nên mạng Internet 3G dùng không được, Vì vậy rất bất tiện
cho DN mỗi lần đi mở tờ khai có gì sửa chữa gặp rất nhiều khó khăn. Nên có mạng
wifi ở các cửa khẩu để các DN có thể kết nối.


Trả lời:
Tổng cục Hải quan ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp để nghiên cứu giải pháp.

 


Câu hỏi 21:

Xuất trả
thiết bị tạm nhập theo loại hình G23 không thể khai điện tử trên VNACCS được. Lý
do: tờ khai tạm nhập không tồn tại trên hệ thống hải quan. Cơ quan Hải quan nên
tìm hiểu nguyên nhân tại sao tờ khai tạm nhập không tồn tại trên hệ thống hải
quan để có hướng khắc phục.


Trả lời:
Tờ khai mã G23 phải có tờ khai tạm nhập tương ứng. Nếu doanh nghiệp không
có tờ khai tạm nhập thì sẽ phát sinh lỗi này.

 


Câu hỏi 22:

Doanh nghiệp
có nhiều mặt hàng cho 1 hợp đồng vì vậy khi khai hải quan trên mạng, sẽ bị tách
thành rất nhiều tờ khai nhánh. Đề xuất tăng danh sách hàng khi khai báo lên 100
hoặc nhiều hơn.


Trả lời:
Tổng cục Hải quan ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp để phối hợp với các đơn
vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục Hải quan để nghiên cứu xử lý.

 


Câu hỏi 23:

Khi truyền tờ
khai có quá nhiều mã cảng cửa khẩu giống nhau, khó phân biệt được mã cảng cần
truyền. Cơ quan HQ cần thông báo đại chúng cho toàn bộ doanh nghiệp biết, đối
với từng cảng cửa khẩu xuất hoặc nhập hàng, nên sử dụng mã chính xác là mã nào,
tránh trường hợp nhầm lẫn “Mã” .


Trả lời:
Đề nghị doanh nghiệp truy cập website Hải quan:

http://www.customs.gov.vn
,
mục Hệ thống VNACCS/VCIS để tra cứu mã cửa khẩu.





Câu hỏi 24:

Một số mặt
hàng khi nhập khẩu cần phải có giấy phép hay giấy xác nhận của một số bộ nghành
liên quan như: kiểm định chất lượng, y tế, nông nghiệp , mà DN lại tra cứu, tìm
hiểu rất khó khăn.Trên cổng thông tin điện tử của TCHQ cần có danh mục các văn
bản, nghị định, thông tư đang có hiệu lực mà liên quan đến các mặt hàng xuất
nhập khẩu cần phải có phép của các bộ nghành liên quan. Hoặc trên hệ thống thông
tin điện tử bằng cách nào khi nhập mã hồ sơ của mặt hàng vào. Nếu mặt hàng đấy
phải có giấy phép liên quan thì hệ thống tự động báo để yeu cầu nhập giấy phép
của các bộ ngành có liên quan.


Trả lời:
Đề nghị doanh nghiệp tham chiếu danh mục trên website Hải quan:

http://www.customs.gov.vn
.
Nếu phát hiện thiếu sót, đề nghị liên hệ bộ phận helpdesk của Tổng cục Hải quan
để được hỗ trợ xử lý (email:
bophanhotrotchq@customs.gov.vn
;
ĐT: 043. 7824 754 756).

 


Câu hỏi 25:

Mạng Hải Quan
hay xảy ra lỗi mất mạng, sau thông quan doanh nghiệp muốn in mã vạch sẽ rất
khó. 


Trả lời:
Thời gian gần đây, Bộ Tài chính có triển khai hạ thầng mạng nên tại một vài
thời điểm có xảy ra tình trạng nghẽn mạng. Tổng cục Hải quan đã phối hợp chặt
chẽ với Bộ Tài chính để xử lý vấn đề trên nhằm giảm thiểu ảnh hưởng nhất tới
hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.
Đến nay, hệ thống đã đi vào hoạt động ổn định.





Câu hỏi 26:

Trong trường hợp hệ thống, đường
truyền internet bị gián đoạn, bị lỗi mà doanh
nghiệp có những lô hàng đã cập cảng, hàng xuất đã được ấn định ngày lên
tàu thì cơ quan Hải quan phải có biện pháp, hướng dẫn doanh nghiệp để làm thủ
tục thông quan kịp thời.


 
Trả lời: Đã có quy định hướng dẫn khi hệ
thống gặp sự cố tại Thông tư 38/TT-BTC của Bộ Tài chính.

 


Câu hỏi 27:

Quá trình
thực hiện thanh lý chế xuất, khi truyền dữ liệu thanh lý, đã có số tiếp nhận,
liên lạc với HQ kiểm tra số tiếp nhận, phía HQ kiểm tra có số tiếp nhận đó nhưng
dữ liệu doanh nghiệp truyền lên mã có mã không. HQ nói nhờ Thái Sơn trợ giúp.
Khi DN yêu cầu Thái Sơn hỗ trợ, nhân viên Thái Sơn có kiểm tra và nói dữ liệu
truyền đúng, đã có số tiếp nhận, và nói Thái Sơn chỉ quản lý phần mềm đầu cuối,
không quản lý hệ thống HQ. Xin hỏi đây là lỗi do hệ thống doanh nghiệp truyền
lên hay do lỗi dữ liệu HQ? Việc đùn đẩy trách
nhiệm này gây khó khăn và khó dễ tới doanh nghiệp, làm kéo dài thời gian
xử lý hồ sơ thanh lý.

Trả lời:

Đề nghị doanh nghiệp cung cấp số tham chiếu cụ thể để cán bộ hải quan kiểm tra
xử lý.



No comments:

Post a Comment

Thanks for comments on this blog, we will answer you as soon as possible