Friday, November 25, 2016

ý kiến trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp về thông tư 38-2015-BTC - Phần 8

TỔNG HỢP Ý KIẾN TRẢ LỜI CÁC KIẾN NGHỊ


CỦA DOANH NGHIỆP THEO LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG

1. Các vấn đề thuộc lĩnh vực GSQL (98 câu hỏi)

1.1. Về thủ tục hải quan:

a) Thủ tục hải quan:





Câu hỏi 33:

Tại sao trên phần mềm đã điền thông tin rõ container, Chi cục HQ nơi đăng ký tờ khai đã chấp nhận thông quan, vào chi cục HQ giám sát (CK xuất) lại yêu cầu xuất trình list container.


Trả lời:
Câu hỏi chưa nêu cụ thể lý do HQCK xuất yêu cầu xuất trình list container; tuy nhiên, nếu thuộc trường hợp có sự thay đổi danh sách container, danh sách hàng hóa so với nội dung khai trên tờ khai hải quan khi hàng hóa đã vào khu vực giám sát, người khai hải quan in hoặc đề nghị công chức hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu in danh sách container, danh sách hàng hóa từ Hệ thống.





Câu hỏi 34:

Xác nhận ngày của hàng hóa xuất khẩu qua khu vực giám sát tại cửa khẩu xuất, có những tờ khai đã xuất khẩu và khách hàng nước ngoài đã nhận được hàng, nhưng tại chi Cục HQ mà DN nộp hồ sơ thanh lý hoàn thuế vẫn chưa được xác nhận hàng đã qua khu vực giám sát trên hệ thông thông quan điện tử.


Trả lời:
Tổng cục Hải quan ghi nhận nội dung này. Đề nghị doanh nghiệp cung cấp cụ thể số tờ khai hải quan để Tổng cục Hải quan hướng dẫn.





Câu hỏi 35:

Thủ tục lấy hàng hóa ở SBTSN (HCM) còn chồng chéo nhau, gây khó khăn cho DN. Để lấy được 1 lô hàng từ trong kho giao khách hàng mất khoảng 3-4 giờ đồng hồ. Đầu tiên phải qua HQ giám sát kho, cán bộ kho TCS kiểm tra, giám sát cổng kiểm tra, HQ thanh lý tờ khai kiểm tra, nhập máy. Tất cả nhưng khâu này đều kiểm tra thông tin giống nhau, về số bill, số kiện, số lượng.


Trả lời:
Tổng cục Hải quan ghi nhận phản ánh của doanh nghiệp để hoàn thiện lại quy trình thủ tục
này.




1.2. Hồ sơ hải quan


Câu hỏi 36:
Thông tư 38/TT-BTC mới ra khiến DN gặp khó khăn trong phương thức chuẩn bị hồ sơ.

-
Hồ sơ thủ tục HQ hàng xuất còn quá nguyên tắc, chưa tạo điều kiện cho DN xuất khẩu, nhập khẩu thuận lợi


Trả lời:
Hồ sơ hải quan theo quy định tại Thông tư số 38/2015/TT-BTC đã đơn giản hơn hồ sơ hải quan
theo các quy định trước đây như bỏ hợp đồng, đơn xin nợ giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa,….
- Theo quy định tại Điều 16 Thông tư số 38/2015/TT-BTC, bộ hồ sơ đối với hàng hóa xuất khẩu đã được đơn giản hơn nhiều so với các quy định trước đây, cụ thể, chỉ bao gồm tờ khai hải quan, giấy phép xuất khẩu (đối với hàng hóa yêu cầu có giấy phép khi xuất khẩu), giấy chứng nhận về kiểm tra chuyên ngành (đối với hàng hóa yêu cầu phải kiểm tra chuyên ngành khi xuất khẩu). Do vậy, về cơ bản, hồ sơ hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu có thể chỉ bao gồm mỗi tờ khai hải quan xuất khẩu.





Câu hỏi 37:
Hiện nay luật HQ chưa quy định rõ ràng quy định về thời gian lưu trữ Tờ khai HQ và các chứng từ liên quan đối với hàng hóa là nguyên vật liệu và máy móc thiết bị theo từng loại hình nhập khẩu, xuất khẩu và giá trị hàng hóa (nếu có). Vậy xin cơ quan HQ cho biết DN phải lưu trữ hồ sơ chứng từ HQ trong thời gian bao lâu?


Trả lời:
Theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Thông tư số 38/2015/TT-BTC, người khai hải quan có trách nhiệm lưu trữ hồ sơ theo quy định tại khoản 2 Điều này, sổ sách, chứng từ kế toán trong thời hạn theo quy định của pháp luật về kế toán. Ngoài ra, người khai hải quan phải lưu trữ các chứng từ khác liên quan đến hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong thời hạn 5 năm, bao gồm chứng từ vận tải đối với hàng hóa xuất khẩu, phiếu đóng gói, tài liệu kỹ thuật, chứng từ, tài liệu liên quan đến định mức thực tế để gia công, sản xuất sản phẩm xuất khẩu.





Câu hỏi 38:
Cần có những quy định về các thủ tục, giấy tờ đồng bộ cho tất cả các cửa khẩu đường bộ và có bảng hướng dẫn công khai cho các doanh nghiệp XNK.

Trả lời:
Tổng cục Hải quan đã có chỉ đạo yêu cầu các Cục Hải quan địa phương chỉ đạo các Chi cục Hải quan phải niêm yết các quy định về chính sách, thủ tục có liên quan để người khai hải quan nắm bắt được và thực hiện đúng quy định. Trường hợp có vướng mắc liên quan đến việc thực hiện thủ tục khác nhau tại các Chi cục, đề nghị doanh nghiệp phản ánh về Tổng cục Hải quan để có văn bản kiểm tra, chấn chỉnh.

 

1.3. Gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất


Câu hỏi 39:
Thủ tục mở hợp đồng gia công vẫn chậm, quá nhiều giấy tờ yêu cầu.


Trả lời:
Theo quy định tại Luật Hải quan năm 2014, Nghị định 08/2015/NĐ-CP ngày 21/01/2015 của Chính Phủ, Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015 của Bộ Tài chính thì không còn quy định về thủ tục thông báo hợp đồng gia công với cơ quan Hải quan, đề nghị Doanh nghiệp nghiên cứu quy định để thực hiện.



Câu hỏi 40:
Đề nghị giải thích rõ thủ tục thanh lý máy móc thiết bị đã hết khấu hao cho DN gia công hàng
may mặc.


Trả lời:
Việc xử lý máy móc thiết bị thuê mượn của hợp đồng gia công thì thục hiện theo quy định tại các Điều 64, 69, 79 Thông tư 38/TT-BTC ngày 25/03/2015 của Bộ tài chính.

No comments:

Post a Comment

Thanks for comments on this blog, we will answer you as soon as possible