Saturday, November 26, 2016

ý kiến trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp về thông tư 38-2015-BTC - Phần 12


TỔNG HỢP Ý KIẾN TRẢ LỜI CÁC KIẾN NGHỊ



CỦA DOANH NGHIỆP THEO LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG

1.2. Liên quan đến công tác kiểm tra chuyên ngành, cơ quan khác:

Câu hỏi 65:

DN có sản phẩm mẫu cho khách hàng, không thanh toán tiền, muốn xuất chúng cùng container hàng của khách đó thì phải giải quyết như thế nào?. Nếu gửi đường hàng không thì chi phí rất cao.



Trả lời:
Theo quy định tại Thông tư số 38/2015/TT-BTC và thiết kế Hệ thống, mỗi tờ khai hải quan chỉ được phép khai báo cho 01 loại hình xuất nhập khẩu. Do vậy, đối với trường hợp này, doanh nghiệp có thể mở tờ khai hải quan mới, thủ tục thực hiện theo hướng dẫn tại khoản 4 Điều 18 Thông tư số 38/2015/TT-BTC.





Câu hỏi 66:

Việc công chức HQ không xác định được nội dung hàng hóa dẫn đến tranh cãi, sách nhiễu DN, kéo dài thời gian thông quan hàng hóa dẫn đến ảnh hưởng lớn đến DN. Khi có tranh chấp thì có cơ quan thứ 3 giám định nhưng sẽ kéo dài thời gian, đôi khi DN đúng thì mọi chi phí và thời gian đều do DN chịu dẫn đến DN bị tổn hải lớn và thiếu sự tin tưởng mỗi khi có tranh cãi.


Trả lời:
Theo quy định tại Luật Hải quan và các văn bản hướng dẫn, doanh nghiệp có quyền thực hiện xác định trước mã số HS của hàng hóa và sử dụng Thông báo kết quả đó trong thời hạn theo quy định. Trường hợp này, đề nghị doanh nghiệp nêu cụ thể nội dung vướng mắc và Chi cục Hải quan nơi thực hiện thủ tục hải quan để Tổng cục Hải quan kiểm tra, chấn chỉnh.



Câu hỏi 67:

Chúng tôi thường xuyên gặp phải vướng mắc về giá khai báo hàng nhập khẩu (thảm trải sàn).
Nói rõ: Giá hàng hóa (cụ thể thảm trải sàn) ổn định chính xác nhưng thường xuyên bị công chức HQ tham vấn giá. Lý do: Không có quy định nào để làm cơ sở đúng - sai.


Trả lời:
Theo quy định tại Điều 25 Thông tư số 38/2015/TT-BTC, trường hợp người khai hải quan đồng ý với cơ sở bác bỏ trị giá khai báo của cơ quan Hải quan thì thực hiện việc khai bổ sung, trường hợp người khai hải quan không đồng ý với cơ sở bác bỏ trị giá khai báo thì cơ quan Hải quan thông quan theo trị giá khai báo và chuyển các cơ sở bác bỏ trị giá khai báo để thực hiện kiểm tra sau thông quan.



Câu hỏi 68:

Khi làm thủ tục HQ hàng xuất khẩu, Chi cục HQ thường yêu cầu áp giá theo cơ sở dữ liệu của cơ quan HQ mà giá này đã cũ, không được cập nhật theo giá mua bán của thị trường.


Trả lời:
Theo quy
định tại Điều 25 Thông tư số 38/2015/TT-BTC, trường hợp người khai hải quan đồng ý với cơ sở bác bỏ trị giá khai báo của cơ quan Hải quan thì thực hiện việc khai bổ sung, trường hợp người khai hải quan không đồng ý với cơ sở bác bỏ trị giá khai báo thì cơ quan Hải quan thông quan theo trị giá khai báo và chuyển các cơ sở bác bỏ trị giá khai báo để thực hiện kiểm tra sau thông quan.



Câu hỏi 69:

Có những địa điểm làm thủ tục HQ hiện nay còn nằm trên các tuyến phố cấm các xe vận tải vào những giờ hành chính, cho nên rất khó khăn cho DN khi thực hiện đưa xe đến cho cán bộ HQ kiểm tra thực tế hàng hóa.


Trả lời:
Tổng cục Hải quan ghi nhận phản ánh của doanh nghiệp.





Câu hỏi 70:

Thông tư, Nghị định thay đổi liên tục - kéo theo phần mềm điện tử của Thái Sơn chưa cập nhật thao tác đầy đủ, chưa hoàn thiện, đáp ứng kịp cho DN kịp thời.


Trả lời:

Luật Hải quan năm 2014 có nhiều cải cách về thủ tục hải quan, đòi hỏi Chính phủ và Bộ Tài chính phải ban hành các văn bản hướng dẫn Luật. Tuy nhiên, những thay đổi này không ảnh hưởng đến cách thức khai báo của người khai hải quan và còn đơn giản hóa về thủ tục hải quan cho người khai hải quan trong báo cáo quyết toán đối với hàng gia công, sản xuất xuất khẩu.



Câu hỏi 71:

Theo Thông tư 38/2015/TT-BTC, DN có quyền yêu cầu HQ xác định trước mã số thành phần trước khi nhập hàng, nhưng công chức HQ tại Cục HQ thành phố Hải Phòng bắt DN phải xác định trước mã số HS. Nếu chưa xác định mà khai báo thì sẽ phạt DN. Điều này hoàn toàn trái ngược với tiêu chí mà Thông tư truyền đạt.


Trả lời:

Phản ánh của
doanh nghiệp chưa rõ nên Tổng cục Hải quan chưa đủ cơ sở hướng dẫn. Theo quy định tại Nghị định số 08/2015/NĐ-CP, Thông tư số 38/2015/TT-BTC, người khai hải quan được quyền yêu cầu xác định trước mã số HS và sử dụng kết quả Thông báo xác định trước này trong thời hạn quy định.





Câu hỏi 72:
DN có được yêu cầu phân tích phân loại mặt hàng thép khuôn mẫu để lấy mã số HS trước khi nhập khẩu mặt hàng đó không?


Trả lời:
Theo quy
định tại mục 4 Chương III Nghị định số 08/2015/NĐ-CP ngày 23/01/2015 của Chính phủ, người khai hải quan được yêu cầu xác định trước mã số hàng hóa trước khi nhập khẩu.





Câu hỏi 73:
Tổng cục thuế và Tổng cục HQ chưa có sự đồng nhất thông tin của DN (vd: thay đổi địa chỉ của
doanh nhiệp 3 ngày nhưng trên hệ thống báo lỗi không khai được).


Trả lời:
Tổng cục Hải quan ghi nhận phản ánh để hoàn thiện kết nối hạ tầng trao đổi thông tin có liên quan giữa cơ quan Hải quan và các cơ quan quản lý khác.

No comments:

Post a Comment

Thanks for comments on this blog, we will answer you as soon as possible