Friday, November 25, 2016

ý kiến trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp về thông tư 38-2015-BTC - Phần 2



TỔNG HỢP Ý KIẾN TRẢ LỜI CÁC KIẾN NGHỊ


CỦA DOANH NGHIỆP THEO LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG

1. Các vấn đề thuộc lĩnh vực GSQL (98 câu hỏi)

1.1. Về thủ tục hải quan:

a) Thủ tục hải quan:

Câu hỏi 5:
Khi
khai báo tên gọi hàng hóa, DN căn cứ vào hóa đơn đầu vào (hoặc thêm một số đặc thù của hàng hóa) để làm hợp đồng, các giấy tờ liên quan cũng như để khai báo tên hàng hóa trên tờ khai điện tử. Tuy nhiên, cán bộ
HQ yêu cầu phải khai báo tên hàng hóa theo đúng vỏ bao bì. Vấn đề đặt ra là nếu tên trên vỏ thùng (nếu có) không đồng nhất với vỏ bao bì đựng sản phẩm thì DN phải kê khai như thế nào?. Nếu kê khai không đúng ý của nhân viên HQ, DN luôn bị áp lực lo lắng bị phạt hoặc phải hủy tờ khai do tờ khai đã đến công đoạn kiểm
hóa thì cán bộ HQ không muốn cho sửa lại tên hàng trên tờ khai.



Trả lời:

Việc áp dụng chính sách mặt hàng và chính sách thuế căn cứ theo mã số HS của hàng hóa. Trường hợp mô tả hàng hóa trên hợp đồng và các chứng từ liên quan của doanh nghiệp đủ căn cứ để doanh nghiệp khai báo mã số HS, doanh nghiệp sử dụng mô tả hàng hóa và mã số HS để khai báo hải quan, cơ quan Hải quan không có quyền yêu cầu doanh nghiệp khai để đồng nhất với bao bì đựng sản phẩm.Đề nghị doanh nghiệp phản ánh cụ thể Chi cục Hải quan nào xảy ra tình trạng trên để Tổng cục Hải quan có văn bản chấn chỉnh thực hiện.



Câu hỏi 6:
Thủ tục cho mang hàng về bảo quản chưa thuận tiện, DN chúng tôi làm thủ tục HQ tại CCHQ Đà
Lạt với những mặt hàng thường xuyên thuộc diện phải kiểm tra chất lượng, tuy vậy trong quá trình vận chuyển mang hàng về kho công ty để bảo quản, để tránh phát sinh thêm chi phí lưu kho tại cảng thì buộc phải niêm phong hàng để vận chuyển. Tuy nhiên, cán bộ HQ tại TP. HCM không đồng ý niêm phong theo kiện hàng mà yêu cầu chúng tôi vận chuyển bằng xe có thùng kín, gây phát sinh nhiều chi phí vì chúng tôi phải thuê xe ngoài, thay vì niêm phong lên kiện hàng để có thề vận chuyển bằng xe công ty có sẵn.


Trả lời:
Theo quy định tại khoản 3 Điều 32 Thông tư số 38/2015/TT-BTC, người khai hải quan tự chịu
trách nhiệm trước pháp luật trong việc vận chuyển, bảo quản nguyên trạng hàng hóa đến khi có kết luận kiểm tra hàng hóa đáp ứng yêu cầu nhập khẩu và cơ quan Hải quan quyết định thông quan. Đề nghị doanh nghiệp nêu cụ thể vụ việc thực hiện tại đơn vị nào để Tổng cục Hải quan có văn bản chấn chỉnh.



Câu hỏi 7:
Loại hình tạm nhập-tái xuất bao bì luân chuyển còn phải thực hiện thủ công.


Trả lời:
Thủ tục hải quan đối với phương tiện chứa hàng hóa theo phương thức quay vòng thực hiện theo quy định tại Điều 49 Nghị định 08/2015/NĐ-CP ngày 21/01/2015 của Chính phủ và Điều 146 Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015 của Bộ Tài chính. Hiện việc làm thủ tục, quản lý, giám sát đối với bao bì hàng hóa tạm nhập- tái xuất này đang thực hiện thủ công. Tổng cục Hải quan ghi nhận ý kiến này để nghiên cứu xây dựng
phần mềm thực hiện thủ tục trong thời gian tới.



Câu hỏi 8:
Nếu không có công văn yêu cầu trước, khi khai HQ vào ngày chủ nhật hoặc ngày lễ và bị luồng
đỏ thì không thể kiểm hóa được. Không lẽ DN cứ phải làm công văn yêu cầu mặc dù có thể không cần đến khi được phân luồng xanh.

-

DN xuất khẩu hàng tinh bột sắn tại Móng Cái chuyển hàng từ tàu xuống đó, phụ thuộc vào lịch thủy triều, Khi con nước lên đò mới di chuyển được. Nhiều hôm đến 16-17h mới có con nước lên, tàu mới tới được khu vực làm HQ xuất hàng. Một số cán bộ HQ khu vực CK Kalong - Móng Cái không làm thủ tục XK cho DN, lấy lý do hết giờ hành chính dẫn tới đò phải nằm lại ngày hôm sau chờ nước lên mới sang Trung Quốc được, gây ách tắc XK hàng và tồn chi phí cho DN.


Trả lời:
Việc thực hiện thủ tục hải quan ngoài giờ làm việc, ngày nghỉ, ngày lễ đã được quy định tại Điều 4 Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính, theo đó, doanh nghiệp cần có văn bản thông báo trước gửi cho cơ quan Hải quan qua Hệ thống hoặc bằng văn bản để đảm bảo cơ quan Hải quan bố trí cán bộ thực hiện thủ tục hải quan, đảm bảo kịp thời việc xếp dỡ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan ghi nhận phản ánh của doanh nghiệp để có hướng dẫn.

No comments:

Post a Comment

Thanks for comments on this blog, we will answer you as soon as possible