Friday, November 25, 2016

ý kiến trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp về thông tư 38-2015-BTC - Phần 3



TỔNG HỢP Ý KIẾN TRẢ LỜI CÁC KIẾN NGHỊ


CỦA DOANH NGHIỆP THEO LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG

1. Các vấn đề thuộc lĩnh vực GSQL (98 câu hỏi)

1.1. Về thủ tục hải quan:

a) Thủ tục hải quan:


Câu hỏi 9:
Quy trình thủ tục HQ có chút khác biệt giữa TP. HCM và Hải Phòng, ở TP. HCM thời gian thực hiện thủ tục nhanh hơn nhiều.


Trả lời:
Quy trình thủ tục hải quan được quy định cụ thể tại Luật Hải quan năm 2014 và các văn bản hướng dẫn, cụ thể tại Quyết định số 1966/QĐ-TCHQ ngày 10/7/2015 của Tổng cục Hải quan. Theo đó, quy trình và thời gian thực hiện thủ tục hải quan tại các Cục Hải quan địa phương đều tuân theo đúng quy định của Luật Hải quan và các văn bản hướng dẫn. Đề nghị doanh nghiệp phản ánh cụ thể vướng mắc tại khâu nghiệp vụ nào để Tổng cục Hải quan có văn bản chấn chỉnh thực hiện.



Câu hỏi 10:
Cách áp dụng mã phương tiện vận chuyển khi khai báo trên TK không thống nhất giữa các Chi
cục. Trên thông tin tờ khai có mục “mã địa điểm lưu kho hàng cho thông quan dự kiến”. Mã này do các hãng tàu cung cấp. Tuy nhiên có những hãng tàu không cung cấp dẫn đến công ty phải đi hỏi. Khi hỏi hãng tàu, hãng tàu trả lời rằng gọi hỏi kho hàng. Gọi kho hàng, kho hàng trả lời gọi HQ. Việc này dẫn đến mất thời gian
và sự bức xúc cho DN.


Trả lời:
Nội dung câu hỏi chưa cụ thể nên không có cơ sở để trả lời. Việc cung cấp mã địa điểm đã được
cơ quan Hải quan thông báo trên website theo địa chỉ http://
www.customs.gov.vn.





Câu hỏi 11:
Khi khai HQ phải có thông tin hàng hóa về số lượng cụ thể, số hóa đơn chứng từ, nhưng khi
đóng hàng, số lượng có thể tăng hoặc giảm. Ví dụ: Mặt hàng chè xanh phụ thuộc vào thể tích và trọng lượng khi khai 500 bao x 35kg nhưng khi đóng hàng có thể đóng được 520 bao hoặc chỉ 480 bao.

- Trọng lượng thực tế khi xuất hàng máy bay (cửa khẩu Nội bài) không đúng với tờ khai xuất (lệch 5kgs/ lô hàng 600kgs), HQ cửa khẩu bắt DN phải khai lại, ảnh hưởng đến việc xuất hàng không kịp chuyến.

-

Quy định về trọng lượng trên tờ khai và trọng lượng thực tế cân hàng như thế nào? Được phép sai số là bao nhiêu %?.

- Chúng tôi là DN XK dăm gỗ dạng rời, khối lượng thực xuất căn cứ theo khối lượng giám định của cơ quan giám định. Khối lượng này thường không bao giờ đúng như khối lượng khai báo nhưng vẫn nằm trong giới hạn 10% dung sai trong hợp đồng. Việc yêu cầu sửa tờ khai sau thông quan cho tất cả các tờ khai của chúng tôi gây khó khăn không nhỏ.


Trả lời:
Theo quy định tại Luật Hải quan và các văn bản hướng dẫn thi hành, người khai hải quan khai báo hải quan trên cơ sở tự khai, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tuy nhiên, trên thực tế, nếu khối lượng thực xuất khác so với khối lượng khai báo trên tờ khai hải quan thì người khai hải quan phải thực hiện việc khai bổ sung theo quy định tại Điều 20 Thông tư số 38/2015/TT-BTC. Do đặc thù mỗi mặt hàng có đặc tính lý hóa khác nhau nên Tổng cục Hải quan không quy định một mức dung sai cụ thể để doanh nghiệp không phải khai bổ sung trong trường hợp khối lượng thực tế chênh lệch so với khối lượng khai báo trong giới hạn dung sai.

Câu hỏi 12: DN khi gặp vướng mắc thì HQ hướng dẫn bằng miệng mà không thông qua phiếu yêu cầu nghiệp vụ nên khó khăn cho DN xử lý vướng mắc, như bổ sung chứng từ, bổ sung thông tin hoặc chuyển cho cho cán bộ HQ khác xử lý, đặc biệt là tính trách nhiệm của cán bộ HQ khi yêu cầu làm việc với DN.


Trả lời:
Trường hợp yêu cầu doanh nghiệp bổ sung chứng từ, thông tin, công chức hải quan thông báo
trên Hệ thống cho người khai hải quan hoặc bằng phiếu yêu cầu nghiệp vụ. Đề nghị doanh nghiệp phản ánh cụ thể đơn vị hải quan thực hiện để Tổng cục Hải quan kiểm tra, chấn chỉnh.

No comments:

Post a Comment

Thanks for comments on this blog, we will answer you as soon as possible